Bài đăng nổi bật

Cách đọc đồng hồ nước

Cách đọc đồng hồ nước Đồng tác giả bởi  Anthony "TC" Williams Cập nhật: ngày 29 tháng 3 năm 2019 Khám phá điều này ...

Thứ Năm, 20 tháng 2, 2020

Cách sử dụng dồng hồ vạn năng


Thông tin tác giả |Người đọc chấp thuận 
Cập nhật: ngày 21 tháng 11 năm 2019
Đồng hồ vạn năng là một công cụ được sử dụng để kiểm tra điện áp AC hoặc DC, điện trở và tính liên tục của các thành phần điện và một lượng nhỏ dòng điện trong mạch. Thiết bị này sẽ cho phép bạn kiểm tra xem có điện áp trên mạch không. Bằng cách làm như vậy, đồng hồ vạn năng có thể giúp bạn đạt được nhiều nhiệm vụ hữu ích, chẳng hạn như đo ohms, vôn và ampe. [1]

Phần1
Làm quen với thiết bị

  1. Hình ảnh có tiêu đề Sử dụng Đồng hồ vạn năng Bước 1
    1
    Xác định vị trí quay số của vạn năng của bạn. Cái này có các tỷ lệ hình vòng cung có thể nhìn thấy qua cửa sổ và một con trỏ sẽ chỉ ra các giá trị được đọc từ tỷ lệ. [2]
    • Các dấu hình vòng cung trên mặt đồng hồ có thể là các màu khác nhau biểu thị mỗi thang đo, vì vậy chúng sẽ có các giá trị khác nhau. Chúng xác định phạm vi của cường độ.
    • Một bề mặt giống như gương rộng hơn có hình dạng như vảy cũng có thể có mặt. Chiếc gương được sử dụng để giúp giảm những gì được gọi là "lỗi xem thị sai", bằng cách xếp hàng con trỏ với sự phản chiếu của nó trước khi đọc giá trị mà con trỏ đang chỉ ra. Trong ảnh, nó xuất hiện dưới dạng một dải màu xám rộng giữa vảy đỏ và đen.
    • Nhiều vạn năng mới hơn có chỉ số kỹ thuật số, thay vì quy mô tương tự. Các chức năng về cơ bản là giống nhau, bạn sẽ chỉ nhận được một số đọc.
  2. Hình ảnh có tiêu đề Sử dụng Đồng hồ vạn năng Bước 2
    2
    Tìm công tắc chọn, hoặc núm. Điều này cho phép bạn thay đổi chức năng giữa vôn, ohms và ampe và thay đổi thang đo (x1, x10, v.v.) của đồng hồ. Nhiều chức năng có nhiều phạm vi, do đó, điều quan trọng là phải đặt cả hai chính xác, nếu không, có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho đồng hồ hoặc gây hại cho người vận hành.
    • Một số đồng hồ có vị trí "Tắt" trên công tắc chọn này trong khi các đồng hồ khác có công tắc riêng để tắt công tơ. Đồng hồ nên được đặt thành "Tắt" khi được lưu trữ và không sử dụng.
  3. Image titled Use a Multimeter Step 3
    3
    Xác định vị trí các lỗ mở trong trường hợp bạn sẽ chèn các đạo trình kiểm tra. Hầu hết các vạn năng có một số jack cắm được sử dụng cho mục đích này.
    • Một thường được gắn nhãn "COM" hoặc (-), viết tắt của chung. Đây là nơi dẫn thử nghiệm màu đen sẽ được kết nối. Nó sẽ được sử dụng cho gần như mọi phép đo được thực hiện. [3]
    • Giắc cắm hoặc giắc cắm khác phải được dán nhãn "V" (+) và biểu tượng Omega (hình móng ngựa lộn ngược) cho Volts và Ohms, tương ứng.
    • Dấu + và ký hiệu đại diện cho cực của các đầu dò khi được đặt và kiểm tra điện áp DC. Nếu các đạo trình kiểm tra được cài đặt theo đề xuất, thì đạo trình màu đỏ sẽ dương so với đạo trình kiểm tra màu đen. Điều này là tốt để biết khi nào mạch thử nghiệm không được dán nhãn + hoặc, như thường lệ.
    • Nhiều mét có giắc cắm bổ sung cần thiết cho các thử nghiệm hiện tại hoặc điện áp cao. Điều quan trọng không kém là phải có các đạo trình kiểm tra được kết nối với các giắc cắm thích hợp vì nó phải có phạm vi chuyển đổi bộ chọn và loại thử nghiệm (vôn, ampe, ohms) được đặt. Tất cả phải chính xác. Tham khảo hướng dẫn sử dụng đồng hồ nếu bạn không chắc nên sử dụng giắc cắm nào.
  4. Image titled Use a Multimeter Step 4
    4
    Xác định vị trí dẫn kiểm tra. Cần có hai dẫn thử nghiệm hoặc thăm dò. Nói chung, một màu đen và màu đỏ khác. Chúng được sử dụng để kết nối với bất kỳ thiết bị nào bạn dự định thử nghiệm và đo lường.
  5. Image titled Use a Multimeter Step 5
    5
    Tìm pin và khoang cầu chì. Điều này thường được tìm thấy ở mặt sau, nhưng đôi khi cũng ở phía của một số mô hình. Cái này giữ cầu chì (và có thể là phụ tùng) và pin cung cấp năng lượng cho đồng hồ để kiểm tra điện trở.
    • Đồng hồ có thể có nhiều hơn một pin và chúng có thể có kích cỡ khác nhau. Một cầu chì được cung cấp để giúp bảo vệ chuyển động của đồng hồ. Tương tự như vậy, thường có nhiều hơn một cầu chì. Một cầu chì tốt là cần thiết để đồng hồ hoạt động, và pin được sạc đầy sẽ được yêu cầu để kiểm tra điện trở / liên tục.
  6. Image titled Use a Multimeter Step 6
    6
    Tìm núm điều chỉnh Zero. Đây là một núm nhỏ thường nằm gần mặt số được gắn nhãn "Điều chỉnh Ohms", "0 Adj" hoặc một cái gì đó tương tự. Điều này chỉ được sử dụng trong phạm vi ohms hoặc kháng, trong khi các đầu dò được rút ngắn lại với nhau (chạm vào nhau).
    • Xoay núm từ từ để di chuyển kim càng gần vị trí 0 trên thang đo Ohms càng tốt. Nếu pin mới được lắp đặt, việc này sẽ dễ dàng thực hiện một kim không về 0 cho thấy pin yếu cần được thay thế. [4]

Phần2
Đo điện trở

  1. Image titled Use a Multimeter Step 7
    1
    Đặt đồng hồ vạn năng thành Ohms hoặc Kháng. Bật công tơ nếu có công tắc nguồn riêng. Khi vạn năng đo điện trở trong ohms, nó không thể đo được tính liên tục vì tính kháng và tính liên tục là đối lập. Khi có ít sức đề kháng, sẽ có rất nhiều sự liên tục, và ngược lại. Với suy nghĩ này, bạn có thể đưa ra các giả định về tính liên tục dựa trên các giá trị kháng được đo.
    • Tìm thang đo Ohm trên mặt số. Nó thường là tỷ lệ cao nhất và có các giá trị cao nhất ở bên trái mặt số ("" hoặc "8" sang một bên cho vô cực), giảm dần về 0 ở bên phải. Điều này trái ngược với các thang đo khác, có các giá trị thấp nhất ở bên trái và tăng dần về bên phải. [5]
  2. Image titled Use a Multimeter Step 8
    2
    Quan sát chỉ báo công tơ. Nếu các đạo trình kiểm tra không tiếp xúc với bất cứ thứ gì, kim hoặc con trỏ của đồng hồ analog sẽ nằm ở vị trí ngoài cùng bên trái. Điều này đại diện cho một lượng điện trở vô hạn, hoặc một "mạch mở". Thật an toàn khi nói rằng không có sự liên tục hoặc đường đi giữa các đầu dò đen và đỏ.
  3. Image titled Use a Multimeter Step 9
    3
    Kết nối các thử nghiệm dẫn. Kết nối dây dẫn thử nghiệm màu đen với giắc cắm được đánh dấu "Chung" hoặc "-". Sau đó, kết nối dây dẫn thử màu đỏ với kích được đánh dấu bằng Omega (ký hiệu Ohm) hoặc chữ "R" gần nó.
    • Đặt phạm vi (nếu được cung cấp) thành R x 100.
  4. Image titled Use a Multimeter Step 10
    4
    Giữ các đầu dò ở cuối bài kiểm tra cùng nhau. Con trỏ mét nên di chuyển hoàn toàn sang phải. Xác định vị trí núm "Không điều chỉnh" và xoay nó sao cho đồng hồ chỉ "0" (hoặc càng gần "0" càng tốt).
    • Lưu ý rằng vị trí này là chỉ báo "ngắn mạch" hoặc "zero ohms" cho phạm vi R x 1 của đồng hồ này.
    • Luôn nhớ "không" đồng hồ ngay lập tức sau khi thay đổi phạm vi kháng hoặc bạn sẽ bị đọc sai.
    • Nếu bạn không thể có được chỉ báo ohm bằng 0, điều này có thể có nghĩa là pin yếu và nên được thay thế. Thử lại bước zeroing ở trên một lần nữa với pin mới.
  5. Image titled Use a Multimeter Step 11
    5
    Đo điện trở của một cái gì đó giống như một bóng đèn mà bạn biết là tốt. Xác định vị trí hai điểm tiếp xúc điện của bóng đèn. Chúng sẽ là cơ sở ren và trung tâm của đáy của cơ sở.
    • Có một người trợ giúp giữ bóng đèn bằng kính mà thôi.
    • Nhấn đầu dò màu đen vào đế có ren và đầu dò màu đỏ đối với tab trung tâm ở dưới cùng của đế.
    • Xem kim di chuyển từ nghỉ ngơi bên trái và di chuyển nhanh đến 0 bên phải.
  6. Image titled Use a Multimeter Step 12
    6
    Hãy thử các phạm vi khác nhau. Thay đổi phạm vi của đồng hồ thành R x 1. Không lại đồng hồ đo cho phạm vi này và lặp lại bước trên. Quan sát cách đồng hồ không đi xa về bên phải như trước. Thang đo điện trở đã được thay đổi để mỗi số trên thang R có thể được đọc trực tiếp.
    • Ở bước trước, mỗi số đại diện cho một giá trị lớn hơn 100 lần. Như vậy, 150 thực sự là 15.000 trước đó. Bây giờ, 150 chỉ là 150. Nếu thang đo R x 10 được chọn, 150 sẽ là 1.500. Thang đo được chọn là rất quan trọng để đo lường chính xác.
    • Với sự hiểu biết này, nghiên cứu thang đo R. Nó không tuyến tính như các thang đo khác. Các giá trị ở phía bên trái khó đọc chính xác hơn các giá trị ở bên phải. Cố gắng đọc 5 ohms trên đồng hồ trong khi trong phạm vi R x 100 sẽ giống như 0. Thay vào đó, sẽ dễ dàng hơn nhiều ở thang đo R x 1. Đây là lý do tại sao khi kiểm tra điện trở, hãy điều chỉnh phạm vi sao cho số đọc có thể được lấy từ giữa thay vì cực bên trái hoặc bên phải.
  7. Image titled Use a Multimeter Step 13
    7
    Kiểm tra sức đề kháng giữa hai tay. Đặt đồng hồ về giá trị R x cao nhất có thể và bằng 0 mét.
    • Giữ lỏng một đầu dò trong mỗi tay và đọc đồng hồ. Bóp chặt cả hai đầu dò. Lưu ý điện trở giảm.
    • Hãy từ bỏ các đầu dò và làm ướt tay của bạn. Giữ đầu dò một lần nữa. Lưu ý rằng điện trở vẫn thấp hơn.
  8. Image titled Use a Multimeter Step 14
    số 8
    Hãy chắc chắn rằng đọc của bạn là chính xác. Điều rất quan trọng là các đầu dò không chạm vào bất cứ thứ gì ngoài thiết bị đang được thử nghiệm. Một thiết bị đã bị cháy sẽ không hiển thị "mở" trên đồng hồ khi kiểm tra nếu ngón tay của bạn cung cấp một đường dẫn thay thế xung quanh thiết bị, như khi chúng chạm vào đầu dò.
    • Thử nghiệm loại hộp mực tròn và cầu chì ô tô kiểu cũ sẽ cho thấy giá trị điện trở thấp nếu cầu chì nằm trên bề mặt kim loại khi thử nghiệm. Đồng hồ đo chỉ ra điện trở của bề mặt kim loại mà cầu chì đang dừng lại (cung cấp một đường thay thế giữa đầu dò màu đỏ và đen xung quanh cầu chì) thay vì cố gắng xác định điện trở thông qua cầu chì. Mỗi cầu chì trong trường hợp này, tốt hay xấu, sẽ chỉ ra "tốt", cho bạn một phân tích bị lỗi.

Phần3
Đo điện áp

  1. Image titled Use a Multimeter Step 15
    1
    Đặt đồng hồ cho phạm vi cao nhất được cung cấp cho AC Volts. Nhiều lần, điện áp cần đo có một giá trị không xác định. Vì lý do này, phạm vi cao nhất có thể được chọn để mạch đo và chuyển động của đồng hồ sẽ không bị hỏng bởi điện áp lớn hơn mong đợi.
    • Nếu đồng hồ được đặt ở phạm vi 50 volt và một ổ cắm điện thông thường của Hoa Kỳ sẽ được kiểm tra, thì điện áp 120 volt có thể làm hỏng đồng hồ một cách không thể khắc phục. Bắt đầu cao và làm việc xuống đến phạm vi thấp nhất có thể được hiển thị một cách an toàn.
  2. Image titled Use a Multimeter Step 16
    2
    Chèn đầu dò thử nghiệm của bạn. Chèn đầu dò màu đen vào giắc "COM" hoặc "-". Tiếp theo, chèn đầu dò màu đỏ vào giắc "V" hoặc "+".
  3. Image titled Use a Multimeter Step 17
    3
    Xác định vị trí các thang đo điện áp. Có thể có một vài thang đo Volt với các giá trị tối đa khác nhau. Phạm vi được chọn bởi núm chọn xác định thang đo điện áp nào sẽ đọc.
    • Thang giá trị tối đa phải trùng với phạm vi núm chọn. Các thang đo điện áp, không giống như các thang đo Ohm, là tuyến tính. Thang đo chính xác ở bất cứ đâu dọc theo chiều dài của nó. Tất nhiên sẽ dễ dàng hơn nhiều khi đọc chính xác 24 volt trên thang đo 50 volt so với thang đo 250 volt, trong đó nó có thể trông giống như ở bất cứ đâu trong khoảng từ 20 đến 30 volt.
  4. Image titled Use a Multimeter Step 18
    4
    Kiểm tra một ổ cắm điện thông thường. Ở Mỹ, bạn có thể mong đợi 120 volt hoặc thậm chí 240 volt. Ở những nơi khác, 240 hoặc 380 volt có thể được dự kiến.
    • Nhấn đầu dò màu đen vào một trong các khe thẳng. Có thể buông đầu dò màu đen, vì các tiếp điểm phía sau mặt ổ cắm sẽ kẹp chặt đầu dò, giống như khi cắm phích cắm.
    • Chèn đầu dò màu đỏ vào khe thẳng khác. Đồng hồ đo phải chỉ ra điện áp rất gần với 120 hoặc 240 volt (tùy thuộc vào loại ổ cắm được kiểm tra).
  5. Image titled Use a Multimeter Step 19
    5
    Loại bỏ các đầu dò. Xoay núm chọn đến phạm vi thấp nhất được cung cấp lớn hơn điện áp được chỉ định (120 hoặc 240). [6]
  6. Image titled Use a Multimeter Step 20
    6
    Lắp lại các đầu dò như trước đây. Đồng hồ có thể chỉ ra từ 110 đến 125 volt lần này. Phạm vi của đồng hồ là quan trọng để có được các phép đo chính xác.
    • Nếu con trỏ không di chuyển, có khả năng DC đã được chọn thay vì AC. Các chế độ AC và DC không tương thích. Chế độ chính xác phải được đặt. Nếu không được đặt chính xác, người dùng sẽ nhầm tưởng rằng không có điện áp, đây có thể là một sai lầm nguy hiểm.
    • Hãy chắc chắn thử cả hai chế độ nếu con trỏ không di chuyển. Đặt đồng hồ đo sang chế độ vôn AC và thử lại.
  7. Image titled Use a Multimeter Step 21
    7
    Cố gắng không giữ cả hai. Bất cứ khi nào có thể, hãy cố gắng kết nối ít nhất một đầu dò theo cách mà nó sẽ không bắt buộc phải giữ cả hai trong khi thực hiện các bài kiểm tra. Một số mét có các phụ kiện bao gồm kẹp cá sấu hoặc các loại kẹp khác sẽ hỗ trợ thực hiện việc này. Giảm thiểu tiếp xúc của bạn với các mạch điện làm giảm đáng kể khả năng bị bỏng hoặc chấn thương.

Phần4
Đo cường độ

  1. Image titled Use a Multimeter Step 22
    1
    Hãy chắc chắn rằng bạn đã đo điện áp đầu tiên. Bạn cần xác định xem mạch có phải là AC hay DC hay không bằng cách đo điện áp của mạch như được mô tả trong các bước trước.
  2. Image titled Use a Multimeter Step 23
    2
    Đặt đồng hồ đo đến phạm vi AC hoặc DC Amp cao nhất được hỗ trợ. Nếu mạch cần kiểm tra là AC nhưng đồng hồ sẽ chỉ đo ampe kế DC (hoặc ngược lại), dừng lại. Đồng hồ phải có khả năng đo các ampe chế độ (AC hoặc DC) giống như điện áp trong mạch, nếu không nó sẽ chỉ ra 0.
    • Xin lưu ý rằng hầu hết các vạn năng sẽ chỉ đo lượng cực nhỏ của dòng điện, trong phạm vi uA và mA. 1 uA là .000001 amp và 1 mA là .001 amp. Đây là những giá trị của dòng điện chỉ chảy trong các mạch điện tử tinh vi nhất và nhỏ hơn hàng nghìn (thậm chí hàng triệu ) so với giá trị nhìn thấy trong các mạch điện gia đình và ô tô mà hầu hết các chủ nhà sẽ quan tâm thử nghiệm.
    • Chỉ để tham khảo, một bóng đèn 100W / 120V thông thường sẽ thu được 833 Amps. Lượng dòng điện này có thể sẽ làm hỏng đồng hồ sau khi sửa chữa.
  3. Image titled Use a Multimeter Step 24
    3
    Xem xét sử dụng một ampe kế "kẹp". Lý tưởng cho chủ nhà, đồng hồ này đã được sử dụng để đo dòng điện qua điện trở 4700 ohm trên 9 Volts DC. [7]
    • Để thực hiện việc này, chèn đầu dò màu đen vào giắc "COM" hoặc "-" và chèn đầu dò màu đỏ vào giắc "A".
    • Tắt nguồn cho mạch.
    • Mở phần mạch cần kiểm tra (một dây dẫn hoặc đầu kia của điện trở). Chèn đồng hồ nối tiếp với mạch sao cho nó hoàn thành mạch. Một ampe kế được đặt nối tiếp với mạch để đo dòng điện. Nó không thể được đặt "ngang" mạch theo cách sử dụng vôn kế (nếu không thì đồng hồ có thể sẽ bị hỏng).
    • Quan sát cực tính. Dòng chảy từ phía tích cực sang phía tiêu cực. Đặt phạm vi của hiện tại đến giá trị cao nhất.
    • Áp dụng nguồn và điều chỉnh phạm vi của mét xuống để cho phép đọc chính xác con trỏ trên mặt số. Không vượt quá phạm vi của đồng hồ, nếu không nó có thể bị hỏng. nên đọc khoảng 2 milliamp vì từ định luật Ohm I = V / R = (9 volt) / (4700) = .00191 amps = 1.91 mA.
  4. Image titled Use a Multimeter Step 25
    4
    Hãy cảnh giác với bất kỳ tụ lọc hoặc các yếu tố khác cần dòng điện vào (tăng) khi bật. Ngay cả khi dòng điện hoạt động thấp và trong phạm vi của cầu chì công tơ, sự đột biến có thể cao hơn nhiều lần so với dòng hoạt động, bởi vì các tụ lọc trống gần giống như một mạch ngắn. Thổi cầu chì công tơ là gần như chắc chắn nếu dòng điện vào của DUT (thiết bị được thử nghiệm) cao hơn nhiều lần so với đánh giá cầu chì. Trong mọi trường hợp, luôn luôn sử dụng phép đo phạm vi cao hơn được bảo vệ bởi xếp hạng cầu chì cao hơn và cẩn thận.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Sản phẩm mới