Bài đăng nổi bật

Cách đọc đồng hồ nước

Cách đọc đồng hồ nước Đồng tác giả bởi  Anthony "TC" Williams Cập nhật: ngày 29 tháng 3 năm 2019 Khám phá điều này ...

Thứ Năm, 20 tháng 2, 2020

Cách kiểm tra điốt silicon bằng đồng hồ vạn năng

Cách kiểm tra điốt silicon bằng đồng hồ vạn năng

Đồng tác giả bởi Ralph Childers
Cập nhật: ngày 6 tháng 9 năm 2019
Một diode ngăn dòng điện chạy theo một hướng, trong khi cho phép nó đi qua khi cực ngược lại. Bạn có thể sử dụng bất kỳ đồng hồ vạn năng nào để kiểm tra xem nó có hoạt động không , nhưng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số có chức năng kiểm tra diode sẽ cho kết quả tốt nhất. Hầu hết các điốt hiện đại được làm từ silicon, nhưng thiết kế đáng tin cậy này vẫn có thể bị hỏng khi tiếp xúc với quá nhiều năng lượng.

Phương pháp1
Sử dụng chức năng kiểm tra điốt

  1. Hình ảnh có tiêu đề Kiểm tra Diode Silicon bằng Đồng hồ vạn năng Bước 1
    1
    Kiểm tra chế độ kiểm tra diode. Hầu hết các vạn năng kỹ thuật số có một chế độ kiểm tra diode. Để bật chế độ này, xoay nút xoay sang ký hiệu cho "diode:" một mũi tên màu đen chỉ vào một đường thẳng đứng.
    • Nếu đồng hồ vạn năng của bạn không có chế độ này, thay vào đó hãy kiểm tra điện trở .
  2. Hình ảnh có tiêu đề Kiểm tra Diode Silicon bằng Đồng hồ vạn năng Bước 2
    2
    Tắt nguồn cho mạch. Tắt tất cả nguồn điện cho mạch. Kiểm tra điện áp trên các diode để xác nhận không có phí. Nếu đọc điện áp bằng không, tiếp tục bước tiếp theo.
    • Nếu mất điện nhưng vẫn có điện áp, bạn có thể cần phải xả tụ điện trong mạch. [1] Điều này rất nguy hiểm và không nên được cố gắng bởi người mới.
    • Nếu diode được kết nối song song với các thành phần khác, bạn có thể cần phải loại bỏ hoàn toàn diode khỏi mạch. Điều này thường đòi hỏi cách tháo , sau đó hàn nó trở lại khi bạn đang kiểm tra làm.
  3. Image titled Test a Silicon Diode with a Multimeter Step 3
    3
    Chọn chức năng kiểm tra diode. Quay số quay lại chế độ kiểm tra diode. Xác nhận rằng đạo trình màu đen (âm tính) được cắm vào cổng được đánh dấu COM và đạo trình màu đỏ (dương) được cắm vào cổng được đánh dấu V, và / hoặc R. Chạm vào các đạo trình với nhau và lắng nghe âm báo cho thấy sự liên tục . Nếu bạn không nghe thấy gì, hãy kiểm tra lại xem đồng hồ vạn năng của bạn đã được bật chưa và thiết lập chính xác. Nếu bạn nghe thấy một âm báo, chức năng đang hoạt động. Tiếp tục bước tiếp theo.
    • Chế độ này tạo ra một dòng điện để đo điện áp của diode, nhưng dòng điện này quá nhỏ để làm hỏng bất kỳ thành phần điển hình nào.
  4. Image titled Test a Silicon Diode with a Multimeter Step 4
    4
    Xác định các mặt tích cực và tiêu cực của diode. Hai đầu của diode có cực tính ngược nhau. Các cathode , hoặc kết thúc tiêu cực, thường được đánh dấu bằng một sọc. Các anode , hoặc kết thúc tích cực, thường để lại không đánh dấu. Nếu diode của bạn sử dụng một hệ thống ghi nhãn khác, hãy tìm hướng dẫn của nhà sản xuất. Ngoài ra, tiến hành các thử nghiệm và kiểm tra kết quả để xác định đó là cực âm.
  5. Image titled Test a Silicon Diode with a Multimeter Step 5
    5
    Kiểm tra độ lệch về phía trước của diode. Một diode phân cực thuận có điện tích dương chảy từ cực dương đến cực âm. Chạm vào dây dẫn màu đỏ (dương) vào dây ở phía cực dương và màu đen (dây dẫn âm) với dây ở phía cực âm. Giải thích kết quả:
    • Kết quả trong khoảng 0,5 đến 0,8 volt có nghĩa là diode đang hoạt động. [2] Một số vạn năng cũng sẽ phát ra tiếng bíp để biểu thị tính liên tục.
    • Kết quả của OL (vòng lặp mở) có nghĩa là diode được mở, chặn tất cả dòng chảy hiện tại. Diode này cần được thay thế, nhưng kiểm tra thử nghiệm tiếp theo trước. Bạn có thể đã nối đồng hồ vạn năng của mình sai hướng.
    • Kết quả từ 0,4 volt trở xuống có nghĩa là diode có thể bị chập. Xác nhận điều này với bài kiểm tra tiếp theo. [3]
  6. Image titled Test a Silicon Diode with a Multimeter Step 6
    6
    Kiểm tra độ lệch ngược. Một diode phân cực ngược có điện tích dương ở phía cực âm và một điện tích âm hơn ở cực dương. Điốt được thiết kế để ngăn dòng điện chạy theo hướng này. Để kiểm tra xem điều này có hoạt động hay không, chỉ cần chuyển đổi vị trí của khách hàng tiềm năng. Dây dẫn màu đỏ (dương) phải nằm cạnh cực âm sọc và dây dẫn màu đen (âm tính) phải nằm cạnh cực dương. Đọc màn hình vạn năng:
    • Một kết quả của OL (vòng lặp mở) có nghĩa là diode đang chặn thành công dòng điện.
    • Kết quả 0,5 đến 0,8 volt có nghĩa là bạn đã mắc lỗi. Bạn đang thực sự kiểm tra sự thiên vị về phía trước. (Bài kiểm tra trước bạn đã làm nên có kết quả OL.)
    • Nếu kết quả phân cực thuận là 0,4 volt hoặc ít hơn, và thử nghiệm này cho kết quả tương tự, diode bị chập và cần thay thế.
    • Nếu kết quả phân cực thuận là 0,4 volt hoặc ít hơn, nhưng thử nghiệm này thành công (OL), bạn có thể đang làm việc với một diode Germanium, không phải là silicon.

Cách2
Kiểm tra điện trở Diode

  1. Image titled Test a Silicon Diode with a Multimeter Step 7
    1
    Sử dụng phương pháp này khi cần thiết. Phương pháp kiểm tra điốt này kém chính xác hơn chức năng kiểm tra diode. [4] Thực hiện theo các hướng dẫn này nếu bạn có đồng hồ vạn năng tương tự hoặc nếu sử dụng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số mà không có chức năng kiểm tra diode.
  2. Image titled Test a Silicon Diode with a Multimeter Step 8
    2
    Đặt đồng hồ vạn năng của bạn ở chế độ kháng. Xoay mặt số sang chế độ kháng, thường được đánh dấu bằng ký hiệu ohm. Trên một số mẫu cũ hơn, mẫu này có thể được gắn nhãn R. Chọn phạm vi thấp, chẳng hạn như 2KΩ hoặc 20KΩ. [5]
    • Một số đồng hồ vạn năng kỹ thuật số có phạm vi tự động và sẽ chỉ có một cài đặt.
  3. Image titled Test a Silicon Diode with a Multimeter Step 9
    3
    Cắm vào các khách hàng tiềm năng. Cắm dây dẫn âm vào cổng COM. Cắm dây dẫn dương vào cổng có nhãn hoặc R.
    • Trên hầu hết tất cả các vạn năng kỹ thuật số, chì đỏ là dương và chì đen là âm.
    • Đồng hồ vạn năng tương tự có thể sử dụng chì đỏ hoặc đen làm đạo trình dương. Kiểm tra hướng dẫn của bạn để tìm ra thiết lập mà vạn năng của bạn sử dụng trong chế độ kháng. [6]
  4. Image titled Test a Silicon Diode with a Multimeter Step 10
    4
    Ngắt kết nối diode. Một thử nghiệm điện trở có thể cho kết quả bị lỗi nếu diode được kết nối với một mạch. [7] desolder diode từ mạch để thử nghiệm độc lập.
  5. Image titled Test a Silicon Diode with a Multimeter Step 11
    5
    Đo độ lệch về phía trước. Chạm vào dây dẫn âm tới cực âm (đầu âm của diode, được đánh dấu bằng một dải). Chạm vào dẫn tích cực đến cực dương. Một diode làm việc nên có giá trị điện trở thấp theo hướng này (thường dưới 1KΩ).
    • Nếu kết quả là 0, hãy thử hạ thấp dải kháng cự trên mặt số vạn năng của bạn. Nếu kết quả vẫn là 0, diode của bạn có thể đã bị hỏng. Các xét nghiệm còn lại có thể xác nhận điều này hoặc loại trừ nó.
    • Số lượng chính xác được hiển thị không có ý nghĩa hữu ích cho thiết kế mạch, vì nó bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. [8] Bạn có thể nhận được một kết quả khác trên đồng hồ vạn năng thứ hai, nhưng nó vẫn phải ở cùng một phạm vi thấp.
  6. Image titled Test a Silicon Diode with a Multimeter Step 12
    6
    Đo độ lệch ngược. Đặt đồng hồ vạn năng của bạn ở phạm vi kháng cao, 200KΩ hoặc cao hơn. Đảo ngược vị trí của các đạo trình, vì vậy đạo trình âm chạm vào cực dương. Do điốt được thiết kế để chặn dòng điện theo hướng này, nên điện trở phải rất cao. Hầu hết các điốt silicon hoạt động phải hiển thị điện trở trong hàng trăm KΩ hoặc đọc quá giới hạn (OL) có nghĩa là nó quá cao để đo. [9] Kết quả bằng 0 có nghĩa là cần phải thay thế diode.
    • Bất kể kết quả là gì, diode bị hỏng nếu bạn nhận được kết quả tương tự theo hướng thuận và ngược.
  7. Image titled Test a Silicon Diode with a Multimeter Step 13
    7
    So sánh với một diode làm việc. Để có kết quả tốt nhất, hãy kiểm tra một diode silicon mới hoặc một diode silicon mà bạn biết là đang hoạt động chính xác. Nếu bạn nhận được kết quả tương tự, diode rất có thể hoạt động. Nếu bạn vẫn gặp phải sự cố với mạch của mình, hãy xem xét việc mua đồng hồ vạn năng có chức năng kiểm tra diode để kiểm tra chính xác hơn.
    • Nếu kết quả phân cực thuận của bạn là 0 cho cả hai điốt, thì đồng hồ vạn năng kỹ thuật số của bạn rất có thể không tạo ra đủ dòng cho một thử nghiệm chính xác. Hãy thử lại với một vạn năng tương tự. [10]

Phương pháp3
Các bài kiểm tra linh tinh

  1. Image titled Test a Silicon Diode with a Multimeter Step 14
    1
    Đo điện áp chuyển tiếp chính xác. Chức năng kiểm tra diode không cung cấp đủ dòng điện để tìm điện áp chuyển tiếp thực tế mà diode của bạn sẽ có trong một mạch. Để xác nhận rằng diode silicon của bạn có điện áp chuyển tiếp dự định (khoảng 0,7V), hãy thiết lập một mạch đơn giản để kiểm tra nó: [11]
    • Kết nối cực dương của pin với điện trở.
    • Kết nối đầu kia của điện trở với cực dương của diode.
    • Kết nối cực âm với cực âm của pin.
    • Đo điện áp chuyển tiếp trên diode.
  2. Image titled 4169384 15
    2
    Hiểu điện áp nghịch đảo đỉnh. PIV của một diode là điện áp ngược cực đại mà diode có thể chịu được trước khi nó bị hỏng. Sự cố phá hủy vĩnh viễn hầu hết các điốt, vì vậy việc kiểm tra số lượng này là không thực tế. Ngoại lệ là điốt zener , được thiết kế đặc biệt để chịu được dòng điện dư và điều chỉnh điện áp.
    • Một điốt chỉnh lưu silicon điển hình có PIV khoảng 50V, nhưng các mô hình có sẵn có thể chịu được hàng trăm volt.
  3. Image titled Test a Silicon Diode with a Multimeter Step 16
    3
    Kiểm tra PIV của diode zener. Điốt Zener được sử dụng để duy trì một điện áp cụ thể - vì vậy chúng không quá hữu ích nếu bạn không biết điện áp đó là gì. Thiết lập mạch này để bạn có thể xác định giá trị này: [12]
    • Tìm một nguồn cung cấp năng lượng thay đổi và xác nhận rằng nó đã bị tắt.
    • Kết nối cực dương của nguồn điện với điện trở 100Ω.
    • Kết nối đầu kia của điện trở với cực âm của diode.
    • Kết nối cực dương với cực âm của nguồn điện.
    • Kết nối dây dẫn vạn năng để đo điện áp ngược qua diode (với dây dẫn dương bên cạnh cực âm).
    • Đặt nguồn điện biến đổi thành cài đặt thấp nhất và bật nó lên.
    • Dần dần tăng nguồn cung cấp trong khi xem đọc điện áp của vạn năng. Khi điện áp ngừng tăng khi tăng điện, bạn đã tìm thấy điện áp sự cố. Không tiếp tục tăng điện áp, hoặc diode có thể bị phá hủy.
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Sản phẩm mới